Kiến nghị không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên

Chủ nhật - 05/03/2023 21:48

Theo HoREA, việc thí điểm tăng thuế đối với đất ở và tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM hiện nay là không hợp tình hợp lý.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị gửi tới UBND TP.HCM, Sở Tài chính đề nghị không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở và không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà, đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM vào thời điểm hiện nay.

Kiến nghị này được HoREA đưa ra trong bối cảnh mới đây, tại Dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/NQ-CP vừa được trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo (UBND TP.HCM) đã không còn đề xuất thí điểm cơ chế đánh thuế nhà, đất ở thứ hai trở lên tại TP.HCM.  

Thay vào đó, dự thảo quy định HĐND TP quyết định tăng thuế suất thuế sử dụng phi đất nông nghiệp đối với đất ở (mức tăng không quá 5 lần thu hiện hành); tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên nhưng không quá 2 lần hiện hành.

Theo HoREA, hiện nay thu nhập của các hộ gia đình, cá nhân nhìn chung đang bị sụt giảm; cả nước đang trong quá trình nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 lại phải đương đầu với những thách thức rất lớn tác động từ bên ngoài.

Đề nghị không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở, không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà, đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM vào thời điểm này. Ảnh: Hoàng Hà

Hiệp hội cũng cho rằng, đề xuất này cũng không phù hợp với lộ trình dự kiến đến khoảng năm 2025, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật thuế, trong đó có đề án về Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản).

“Hiện nay, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ khung giá đất và giao cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất hàng năm theo nguyên tắc việc định giá đất phải bảo đảm phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường. Điều đó có nghĩa là giá đất trong bảng giá đất sẽ cao hơn và không còn tình trạng giá đất quá thấp, chỉ bằng khoảng 30-50% giá đất trên thị trường như hiện nay", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA phân tích.

Lãnh đạo Hiệp hội cho rằng, nếu tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở theo phương án thí điểm thì sẽ làm tăng thêm mức chịu thuế của người dân tại TP.HCM. Nếu vậy càng không hợp lý bởi lẽ chỉ trong khoảng 2 năm nữa sẽ xem xét sửa đổi các luật thuế, trong đó dự kiến bổ sung thuế tài sản và dự kiến Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét ban hành vào cuối năm 2023.

Hiệp hội nhận thấy, với đề xuất thí điểm tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên với mức thuế suất tăng khá cao so với mức thuế suất hiện nay là 2% giá trị hợp đồng mua bán thì người bán, chuyển nhượng nhà đất thứ 2 TP.HCM sẽ phải nộp thêm tiền thuế là không hợp tình hợp lý. 

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: Vietnamnet:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây