Ông lớn nhà băng bất ngờ giảm sốc lãi vay 3% cho bất động sản

Thứ bảy - 18/02/2023 21:08

Ngân hàng đầu tiên mạnh tay giảm lãi suất cho vay lên đến 3%/năm so với lãi suất đang áp dụng và kéo dài suốt 2 năm để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản bị 'đứng hình'.

Tính đến ngày 17-2, Agribank là ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big 4 công bố giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, cá nhân vay kinh doanh bất động sản và gặp khó khăn vì nhiều yếu tố khách quan khiến dự án không thể tiếp tục triển khai.

Ưu tiên giảm lãi suất đối với dự án đã và đang dừng triển khai

Sáng nay 17-2, trao đổi với PLO, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, lãnh đạo ngân hàng vừa có văn bản chỉ đạo tất cả các chi nhánh trên toàn hệ thống Agribank chủ động làm việc với các khách hàng tổ chức, cá nhân vay vốn với mục đích kinh doanh bất động sản có dư nợ hiện hữu tính tới thời điểm 31-1-2023. Qua đó để đánh giá doanh thu, dòng tiền cũng như các khó khăn vướng mắc của khách hàng.

Trong đó, sẽ ưu tiên giảm lãi suất đối với dự án đã và đang dừng triển khai do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoặc là những biến động bất lợi của tình hình kinh tế vĩ mô. Mức giảm lãi suất sẽ theo thẩm quyền giám đốc chi nhánh quyết định tùy vào tình hình cụ thể của từng dự án.

Chính sách điều chỉnh giảm lãi suất được Agribank áp dụng từ ngày 31-1-2023 đến hết ngày 31-12-2024.Chính sách điều chỉnh giảm lãi suất được Agribank áp dụng từ ngày 31-1-2023 đến hết ngày 31-12-2024.

Bà Phượng nhấn mạnh, tùy thuộc vào tình hình thực tế của từng doanh nghiệp mà mức giảm lãi suất sẽ khác nhau. Song mức cắt giảm lãi suất cho vay tối đa có thể lên đến 3%/năm so với lãi suất mà khách hàng đang chi trả lãi. Chính sách điều chỉnh giảm lãi suất này được Agribank áp dụng từ ngày 31-1-2023 đến hết ngày 31-12-2024 (tức là kéo dài gần 2 năm).

Đây được xem là chính sách hỗ trợ lãi suất vô cùng mạnh tay của Agribank dành cho cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân vay kinh doanh bất động sản, qua đó tạo điều kiện để khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục xem xét cấp tín dụng mới đối với dự án bất động sản có đầy đủ pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm tốt, đảm bảo khả năng trả nợ vay, dự án đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân (nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại phù hợp với đại đa số người dân).

Còn đối với các dự án đầu tư vào phân khúc đang dư thừa nguồn cung, những phân khúc mang tính đầu cơ sẽ phải kiểm soát rủi ro cấp tín dụng. Riêng dự án không hoàn thiện về mặt pháp lý thì không thể tiếp cận vốn tín dụng. Trong khi đó, những dự án có khả năng tháo gỡ về mặt pháp lý, vẫn sẽ được xem xét khả năng hỗ trợ”, bà Phượng cho biết thêm.

Sẽ tiếp tục giảm thêm lãi suất huy động

Doanh nghiệp và người dân mong chờ ngân hàng giảm mạnh lãi suất cho vay.

Doanh nghiệp và người dân mong chờ ngân hàng giảm mạnh lãi suất cho vay.

Trước đó, tại hội nghị tín dụng bất động sản, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank, cho biết tổng giám đốc các ngân hàng thương mại đã thống nhất với nhau sẽ triệt để thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đồng thuận giảm thêm lãi suất huy động để từng bước giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường.

Theo khảo sát, lãi suất huy động cao nhất của nhóm Big 4 chỉ là 7,4%/năm đối với các kỳ hạn dài từ 12 tháng đến 36 hoặc 60 tháng – mức lãi suất thấp nhất thị trường.

Trong thời gian tới, các ngân hàng lớn nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm thêm lãi suất huy động, qua đó lan tỏa làn sóng giảm lãi suất sang nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần. Một khi lãi suất huy động hạ nhiệt và quay đầu giảm, lãi suất cho vay cũng sẽ “mềm” hơn, qua đó sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp và người dân giảm áp lực gánh nặng lãi vay.

Ước tính, nhóm 4 ngân hàng quốc doanh chiếm khoảng 45% thị phần tín dụng và thị phần huy động vốn toàn hệ thống.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: Báo mới:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây