Mua Bán Bất Động Sản

https://mbbatdongsan.com


Đình chỉ hai dự án bất động sản “đình đám” nhất Lâm Đồng

Nguyên nhân đình chỉ việc xây dựng các công trình tại hai dự án bất động sản “đình đám” này là để các cơ quan chức năng làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong thực hiện quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hiến đất làm đường và các trình tự, thủ tục liên quan.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm đình chỉ các dự án bất động sản trái pháp luật trên địa bàn, trong đó có hai dự án “đình đám” là Sun Valley với khoảng 41ha, tại xã Lộc Quảng, nơi giáp ranh với TP Bảo Lộc, hiện đang rầm rộ triển khai xây dựng các hạng mục công trình và dự án The Tropicana 1 với tổ hợp hơn 80 căn nhà đã hoàn thiện tại xã B’lá, huyện Bảo Lâm.

Nguyên nhân đình chỉ việc xây dựng các công trình tại hai dự án bất động sản “đình đám” này là để các cơ quan chức năng làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong thực hiện quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hiến đất làm đường và các trình tự, thủ tục liên quan. 

Trước đó, ông Trần Văn Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với UBND huyện Bảo Lâm, trong đó có nội dung liên quan đến những dự án bất động sản lậu trên địa bàn. Để làm rõ tính “chính danh”, hợp pháp hay không của những dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Do chậm tham mưu, đề xuất, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản phê bình Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này.
 

bds lam dong

Dự án The Tropicana 1 với tổ hợp hơn 80 căn nhà được chính quyền địa phương giải thích là nhà ở nông thôn.
 

Những năm qua, tại nhiều địa phương của tỉnh Lâm Đồng, trong đó có huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc đã hình thành nhiều dự án bất động sản trái pháp luật, núp bóng dưới hình thức hộ gia đình, cá nhân làm chủ. Hầu hết các dự án này đều dùng chiêu bài hiến đất làm đường sau đó phân chia nhỏ các thửa đất lớn thành từng lô rồi rao bán như một dự án bất động sản hợp pháp.

Trong lần đối thoại với báo chí nhân dịp đầu năm 2022, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, ông đã đi kiểm tra một số “dự án” tại huyện Bảo Lâm, trong đó có The Tropicana 1 với tổ hợp hơn 80 căn nhà. Chính quyền địa phương giải thích tổ hợp 80 căn nhà trên là nhà ở cá nhân. Tuy nhiên, ông Hiệp khẳng định, bản chất của tổ hợp nhà ở này là dự án bất động sản núp bóng dưới hình thức cá nhân, cần phải tạm dừng để đánh giá toàn diện và áp dụng các quy định cho đúng với bản chất.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng lập tổ công tác kiểm tra toàn bộ hoạt động xây dựng tại các khu vực hiến đất mở đường trên địa bàn huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc để có cứ liệu phục vụ cho UBND tỉnh xử lý dứt điểm trong tháng 2/2022 dựa trên nguyên tắc áp dụng quy định đúng bản chất, không để thất thoát ngân sách nhà nước.

Trước đó, Báo CAND cũng đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xuất hiện nhiều dự án bất động sản trái pháp luật núp bóng dưới hình thức cá nhân và hộ gia đình đứng tên. Những dự án này sau khi “hiến đất làm đường” đã được tách thành nhiều thửa nhỏ, rao bán, sang nhượng như một dự án bất động sản có phép. Những dự án bất động sản trái pháp luật ở Lâm Đồng tập trung nhiều nhất tại TP Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Lâm Hà, Di Linh…

Để ngăn chặn tình trạng “hiến đất làm đường”, tách thành nhiều thửa nhỏ, lập nên những “dự án bất động sản ma”, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra nhiều văn bản chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện phân lô, tách thửa, sang nhượng quyền sử dụng đất như hình thức một dự án bất động sản hợp pháp.

Nguồn tin: CAND

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây