Mua Bán Bất Động Sản

https://mbbatdongsan.com


Lâm Đồng: Dự án "ma" với gần 100 căn biệt thự giữa rừng thông

Cơ quan chức năng khẳng định trên địa bàn xã B'Lá huyện Bảo Lâm không có dự án nào mang tên The Tropicana Garden 1 và 2. Thanh tra tỉnh đang kiểm tra pháp lý của gần 100 căn biệt thự tại đây.

Những ngày giữa tháng 3, Dân trí trở lại "điểm nóng" về phân lô, bán nền tại xã B'Lá, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Chỉ trong bán kính 2km, nhiều đồi thông vẫn đang bị "cạo trọc" để san lấp, làm hạ tầng. Có những vị trí đang bị "cạo trọc" chỉ cách UBND xã B'Lá vài phút đi bộ.
 

du an tai lam dong 1


Đi dọc theo con đường đất đỏ xuyên qua rừng thông, chúng tôi vào khu đất lớn được quảng cáo là "dự án" The Tropicana Garden 2, với nhiều tuyến đường được thảm nhựa kiên cố. Thoai thoải bên đồi, lọt giữa tán rừng, một số biệt thự kiểu Pháp đã được dựng lên.

Theo như quảng cáo, dự án nghỉ dưỡng với hơn 70 lô này được phân chia sẵn, có hồ bơi, công viên, tổng diện tích khoảng 7ha. Để sở hữu một lô đất và xây sẵn biệt thự tại đây, người dân phải chi 3-4 tỷ đồng. Chủ đầu tư sẵn sàng hỗ trợ kinh doanh khi người mua không có nhu cầu ở và chia sẻ lợi nhuận.

Cách đó khoảng 1km, "dự án" The Tropicana 1 ở trung tâm xã B'Lá với hơn 80 biệt thự kiểu Pháp đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Nhiều căn biệt thự ở đây đã được đưa vào kinh doanh, thu hút khách du lịch.

du an tai lam dong 2

Dự án "ma" The Tropicana Garden 2 được xây dựng hạ tầng hoành tráng bên các sườn đồi (Ảnh: Hải Long).

Theo lãnh đạo xã B'Lá, trên địa bàn không có dự án nào mang tên The Tropicana Garden 1 và 2. Hai vị trí được quảng cáo dự án thực chất chỉ là đất của người dân tự chuyển đổi từ đất nông nghiệp lên thổ cư, rồi chia ra từng sổ nhỏ. Hạ tầng tại đây được các chủ đất hiến đất để xây dựng, mở rộng đường và tự quảng cáo là dự án.

Khu đất được gọi là The Tropicana Garden 1 tại thôn 4, do ông Nguyễn Mạnh Tưởng là chủ sử dụng có tổng diện tích 2,95ha. Hộ dân này tự nguyện hiến hơn 5.000m2 để làm đường giao thông và chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn hơn 13.700m2. Trên diện tích hiến đất làm đường giao thông và chuyển mục đích sử dụng, các hộ đã xây dựng khoảng 80 căn nhà diện tích trung bình 60m2 - 90m2, loại nhà tiền chế.

Khu đất được gọi là The Tropicana Garden 2 tại thôn 2 do ông Nguyễn Quang Trọng là chủ sở hữu có tổng diện tích 3,8ha. Diện tích chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn là hơn 6.000m2. Trên diện tích đất này đã xây dựng 4 căn nhà tiền chế, diện tích mỗi căn khoảng 80m2/căn.

"Họ về địa phương không nói dự án gì cả. Họ chỉ nói dự án trên các phương tiện quảng cáo. Họ về đây mua đất rồi chuyển mục đích sử dụng từ nông nghiệp lên thổ cư. Xã không có thẩm quyền chuyển mục đích và chuyển nhượng nên họ làm việc trực tiếp với các phòng, ban của UBND huyện. Vấn đề này xã không nắm được. Xã chỉ quản lý khi xảy ra sai phạm xây dựng hoặc có thông tin phản ánh. Trên địa bàn chưa có dự án nào cả", lãnh đạo xã B'Lá khẳng định.

du an tai lam dong 3

Hơn 80 căn biệt thự kiểu Pháp tại dự án "ma" The Tropicana Garden 1 đã đưa vào sử dụng, khai thác thương mại (Ảnh: Hải Long).

Trước thông tin hai "dự án" The Tropicana Garden 1 và 2 xây dựng hạ tầng trên đất nông nghiệp, lãnh đạo UBND xã cho biết, các hộ dân hiến đường, mở rộng đường cũ được chấp thuận chủ trương. Tuy nhiên, mở rộng đường với mục đích phân lô, bán nền thì UBND xã không nắm được.

Để làm rõ vấn đề trên, Dân trí đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Bảo Lâm để tìm hiểu. Tuy nhiên, đại diện UBND huyện cho biết sẽ cung cấp thông tin sau.

Trước đó, ngày 26/1, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND xã B'Lá yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh tình hình hoạt động san gạt, cải tạo mặt bằng khai thác khoáng sản trên địa bàn.

 

Trước sự bất thường của hai "dự án" trên, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Xây dựng tỉnh này chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành xác minh pháp lý tại các căn biệt thự lọt thỏm giữa rừng thông, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Đoàn đã kiểm tra hiện trạng thực tế tại hai "dự án" The Tropicana 1 và 2; xác minh các thông tin dự án đầu tư của chủ đầu tư và việc đầu tư các hạng mục công trình tại khu vực; các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi sử dụng đất, việc tách thửa và hiến đất mở đường…

Hiện, vụ việc vẫn đang được thanh tra, xử lý.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây