Mua Bán Bất Động Sản

https://mbbatdongsan.com


Dự báo trái chiều về tình trạng bán tháo đất nền

Có ý kiến cho rằng tình trạng bán tháo đất nền có thể xảy ra vào giai đoạn cuối năm, nhưng cũng có ý kiến dự báo rằng nhu cầu đầu tư phân khúc này sẽ hồi phục ngay quý IV này.

Thị trường bất động sản đang chịu tác động lớn từ dòng tiền khi tình trạng khó tiếp cận được vốn vay và lãi suất đang có xu hướng tăng lên. Những người mua sử dụng đòn bẩy tài chính trước đó không chịu được áp lực sẽ phải bán tháo, đặc biệt ở phân khúc đất nền tỉnh.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng thời gian tới, sức ép cho các chủ đầu tư là rất lớn. Giao dịch bất động sản cũng gặp nhiều sức ép khi việc tiếp cận tín dụng của các nhà đầu tư khó khăn.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, ngoài việc khó tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, thị trường đang gặp khó khăn thêm khi lãi suất có xu hướng liên tục tăng. "Nếu năm ngoái người mua đã sử dụng đòn bẩy tài chính, đến nay đã hết ưu đãi lãi suất và thả nổi theo thị trường thì mức chênh lệch lãi suất đang khoảng 4,5-5% so với thời điểm xuống tiền", ông Điệp nói.

Ngoài ra, lãi suất từ giờ tới cuối năm vẫn được dự báo tăng, việc nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy không chịu được áp lực sẽ phải bán tháo.  

Dự báo trái chiều về tình trạng bán tháo đất nền - 1

Chuyên gia dự báo, sẽ có xu hướng bán tháo đất nền do áp lực tài chính (Ảnh: Hà Phong).

Cũng theo ông, thị trường bất động sản sẽ không rớt thảm như giai đoạn 10 năm trước, bởi sự điều tiết của Nhà nước đã nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc lãi suất tiếp tục tăng có thể xảy ra. Theo đó, tình trạng giảm giá, bán lỗ bất động là điều khó tránh khỏi.

"Tình trạng bán tháo có thể xảy ra vào giai đoạn cuối năm, sẽ xuất hiện đầu tiên ở phân khúc đất nền. Đặc biệt là đất nền ở các tỉnh khi không có nhiều nhu cầu thực, chưa tạo được giá trị nhưng thời gian qua giá đã tăng nóng", ông Điệp nói.

Dự báo phân khúc chung cư, ông Điệp cho rằng, từ nay tới cuối năm, phân khúc này cũng khó thoát khỏi sự tụt giảm thanh khoản khi người mua khó tiếp cận vốn vay và lãi suất đang tăng. Bởi gần đây, nguồn cung căn hộ khan hiếm, giá vẫn đang có xu hướng tăng, nhưng thanh khoản giảm, có thể sẽ tạo ra nghịch lý tương tự đất nền ở thời điểm đầu năm.

Đưa ra kiến nghị để tháo gỡ khó khăn trên, ông Điệp cho rằng, chỉ nên thắt chặt việc vay vốn ở những phân khúc bất động sản có tính đầu tư, đầu cơ cao như đất nền. Còn những loại hình phục vụ được nhu cầu thực như chung cư sớm tháo gỡ, tạo điều kiện để thị trường bất động sản cân bằng trở lại.

Có dự báo đối lập với ông Điệp, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc phụ trách thị trường bất động sản phía Nam của Batdongsan.com.vn cho rằng, sau giai đoạn trầm lắng, nguồn cung bất động sản trong quý IV năm nay sẽ có sự gia tăng mạnh mẽ.

Đặc biệt là phân khúc chung cư tại TPHCM, các chủ đầu tư đang có những đợt mở bán rầm rộ. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư đất nền cũng sẽ có sự hồi phục vào cuối quý IV này hoặc đầu quý I năm sau, mặc dù hiện tại phân khúc này vẫn đang gặp khó khăn.

Lý giải dự báo trên, ông Tuấn cho rằng, trong quá khứ, thời điểm cuối năm cũ và đầu năm mới, lượng quan tâm tìm kiếm đất nền luôn ở mức cao và thường xuất hiện những cơn sốt. Bởi đây là thời điểm có nhiều thông tin liên quan đến quy hoạch hạ tầng được công bố. Bên cạnh đó, cuối năm cũng là thời điểm đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Theo báo cáo thị trường quý III đơn vị này vừa công bố, mức độ quan tâm đến bất động sản bán trên cả nước tiếp tục giảm mạnh so với quý trước đó. Cụ thể, Hà Nội giảm 1%, Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14% so với quý trước, trong khi đó tại TPHCM tăng 6% so với quý II trước đó.

Đáng chú ý, với các phân khúc bất động sản bán tại Hà Nội từ biệt thự đến nhà riêng, đất nền đều ghi nhận mức độ quan tâm giảm mạnh trong quý III vừa qua. Trong đó, phân khúc đất nền chịu mức độ giảm mạnh nhất đến 18%. Chỉ có hai phân khúc ghi nhận mức độ tăng trưởng dương là chung cư và nhà phố, lần lượt tăng trưởng 1% và 5%.

Nguồn tin: Dân Trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây