Mua Bán Bất Động Sản

https://mbbatdongsan.com


Thêm một doanh nghiệp xin bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm

Sau Tân Hoàng Minh, Bình Minh là đơn vị thứ hai xin bỏ cọc lô đất trúng đấu giá hơn 5.000 tỷ đồng ở Thủ Thiêm.

ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục thuế TP HCM cho biết trong chiều 8/2, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh đã có văn bản gửi đến các cơ quan liên quan trong đó có Cục thuế thành phố về việc xin bỏ cọc lô đất 3-9. Trước đây, doanh nghiệp này đã vượt qua 140 lượt gọi giá với 13 doanh nghiệp khác để trúng đấu giá lô đất với số tiền 5.026 tỷ đồng - gấp 6,9 lần so với giá khởi điểm.

dau gia dat thu thiem

Lô đất 3-9 mà Công ty Bình Minh trúng đấu giá, nhìn từ trên cao, tháng 1/2022. Ảnh:Quỳnh Trần

 


Công ty Bình Minh trước giờ khá kín tiếng. Doanh nghiệp này vừa được thành lập ngày 24/09/2021, đặt trụ sở tại tòa nhà 151, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là bà Thân Thị Liên (sinh năm 1992). Công ty ban đầu có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, đến ngày 3/12/2021 tăng vốn lên 200 tỷ đồng.

Theo ông Lê Duy Minh, đến chiều nay, hệ thống quản lý của cơ quan thuế vẫn chưa nhận được tiền sử dụng đất của hai doanh nghiệp còn lại trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

dau gia dat thu thiem 2

Toàn cảnh cuộc đấu giá "đất vàng" Thủ Thiêm

 

Trước đó, hôm 6/1, Cục Thuế TP HCM đã ra thông báo gửi đến 4 doanh nghiệp trúng đấu giá bất động sản tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất trong 30 ngày từ khi có thông báo, tức ngày 6/2. Số tiền sử dụng đất còn lại phải được nộp chậm nhất trong 90 ngày kể từ khi có thông báo, tức ngày 6/4.

Nếu quá thời hạn trên, ngoài tiền sử dụng đất phải nộp, doanh nghiệp phải đóng thêm tiền chậm nộp. Số tiền trên được tính bằng cách lấy số ngày chậm nộp nhân 0,03% lãi mỗi ngày.

Theo quy định, đơn vị trúng đấu giá sẽ bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng nếu không nộp đủ tiền mua tài sản khi quá 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế. Không nộp hoặc nộp không đủ tiền theo thời gian trên, các doanh nghiệp sẽ không được nhận lại tiền đặt trước (20% so với giá khởi điểm).

dau gia dat thu thiem 3


Tuy nhiên, Công ty Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã gửi tâm thư xin bỏ cọc lô đất 3-12 vào ngày 10/1. Đến ngày 28/1, công ty này gửi văn bản chính thức xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán.

Theo Luật Đấu giá tài sản, hủy hợp đồng sẽ dẫn đến hủy kết quả đấu giá. Nếu phía doanh nghiệp, Trung tâm quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP HCM) đạt được thỏa thuận, các cơ quan có liên quan sẽ trình hồ sơ lên UBND TP HCM. Sau khi xem xét, UBND thành phố sẽ ban hành quyết định hủy công nhận kết quả trúng đấu giá trước đây.

Việc có tổ chức đấu giá lại lô đất này hay không, theo nguồn tin tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM, sẽ phụ thuộc vào quyết định của chính quyền thành phố. "TP HCM không nhất thiết phải tổ chức đấu giá lại lô đất 3-12", người này nói thêm.

Động thái xin bỏ cọc của Tân Hoàng Minh và Bình Minh, theo các chuyên gia, một mặt có nguy cơ khiến đấu giá đất trở thành kẽ hở thổi giá tài sản tăng nhanh, làm lợi cho nhóm lợi ích thiểu số. Mặt khác hoạt động đấu giá đất đang khoét sâu thêm nghịch lý Nhà nước mong đấu giá cao để thu tiền về cho ngân sách nhưng lại lo giá ảo làm nhiễu loạn thị trường, tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây