Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức

Thứ sáu - 11/08/2023 21:03

Sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức, cơ sở hạ tầng tại khu đô thị Thủ Thiêm đã có nhiều thay đổi. Thủ Thiêm được đánh giá là khu vực thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Sau hơn 3 năm thành lập, TP Thủ Đức (TPHCM) có bước thay đổi lớn trong diện mạo giao thông, đô thị. Đặc biệt, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có những sự lột xác mạnh mẽ và trở thành vùng "đất vàng" của thành phố mới này. 

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 2
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 3

Ngày 1/1/2021, Thành phố Thủ Đức (trực thuộc TPHCM) chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 3 quận: quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, có diện tích hơn 211km2. Riêng khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích 7,3km2, bao gồm khu đô thị mới và khu tái định cư.

Sau 3 năm TP Thủ Đức được thành lập, khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với hàng loạt dự án cơ sở, hạ tầng, khu đô thị mới dần được hình thành.

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 4
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 5

Chạy thẳng từ quận 1, quận Bình Thạnh qua khu đô thị Thủ Thiêm là tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch, đây là một trong những trục đường chính kết nối giữa trung tâm TPHCM qua TP Thủ Đức. 

Chỉ sau 3 năm phát triển, hiện hai bên tuyến đường này đã có nhiều thay đổi với những tòa cao ốc, chung cư mọc lên và đang dần hoàn thiện hạ tầng xung quanh.

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 6
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 7

Dự án Empire City với tổng diện tích hơn 14ha , nằm dọc theo trục đường Mai Chí Thọ, kề bên hầm Thủ Thiêm và ven sông Sài Gòn. Một trong những dự án hạng sang có mức giá kỷ lục được xây dựng đầu tiên tại khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần hoàn thiện và đi vào hoạt động sau hơn 8 năm xây dựng. 

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 8
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 9

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ là một trung tâm tài chính, văn hóa, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí... với nhiều công trình điểm nhấn quan trọng của TPHCM.

Nằm ngay cạnh bờ sông, chính diện của dự án nhìn từ phía quận 1 sang là dự án chung cư The Metropole Thủ Thiêm (tên thương mại của dự án Khu phức hợp Sóng Việt). Sau 3 năm kể từ khi Thủ Thiêm trở thành một phần của TP Thủ Đức, dự án này đã lộ rõ hình hài và đi vào hoạt động thương mại.

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 10
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 11

Một trong những hạng mục quan trọng của khu Thủ Thiêm là hệ thống 4 tuyến đường vòng cung R1, R2, R3, R4 với tổng chiều dài gần 12km, chiều rộng mặt cắt ngang từ 11,6m đến 55m. Tổng mức đầu tư 4 tuyến vào khoảng 8.300 tỷ đồng, theo Kiểm toán Nhà nước. 

Sau nhiều năm xây dựng, những tuyến đường trung tâm này đang dần hoàn thiện, tuy nhiên vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức.

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 12
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 13

Những tuyến đường này được khởi công từ năm 2014, kỳ vọng thay đổi diện mạo khu đô thị và thúc đẩy kinh tế giao thương. Tuy nhiên, sau 9 năm, cả 4 tuyến đường đều chưa được bàn giao, trong đó một số đoạn do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên phải ngừng thi công.

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 14
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 15

Nhờ tiềm năng phát triển, thị trường bất động sản Thủ Đức luôn sôi động, thu hút lượng lớn các nhà đầu tư. Riêng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hàng loạt dự án bất động sản mới đang được xây dựng, thu hút nhiều dự án đầu tư "nghìn tỷ", dần trở thành "vùng đất hứa" ở phía đông TPHCM.

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 16
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 17

Cách đây vài năm, hai bên bờ sông Sài Gòn (đoạn cầu Ba Son) có sự khác biệt lớn về cơ sở hạ tầng, giao thông. Tuy nhiên, hiện phía bờ Thủ Thiêm đã có sự thay đổi rõ rệt về hạ tầng.

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 18
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 19

Cầu Ba Son kết nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cầu có tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng, thông xe cuối tháng 4/2022.

Trước đó, cây cầu này đã nhiều năm "ì ạch" không thể về đích do vướng mắc giải tỏa mặt bằng. Hiện giờ, đây là cây cầu huyết mạch và là biểu tượng mới kết nối giữa hai thành phố Thủ Đức và TPHCM.

Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 20
Khu đô thị Thủ Thiêm lột xác sau 3 năm thành lập TP Thủ Đức - 21

Ngoài ra, các tuyến đường ven sông, bờ kè sông Sài Gòn đoạn đi qua khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng được cải tạo, các công trình văn hóa mang tính biểu tượng như đình thần An Khánh cũng được phục dựng khang trang.

Sau 3 năm phát triển và là điểm nhấn quan trọng của TP Thủ Đức, khu đô thị mới Thủ Thiêm đã mang một diện mạo mới, phát triển mạnh mẽ từng ngày.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: Dantri

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây