Giá bất động sản đã giảm, người mua có nên chờ giảm tiếp?

Thứ sáu - 03/03/2023 22:46
Tình trạng hạ giá bán, tăng chiết khấu nhằm kích cầu người mua đã được nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp địa ốc thực hiện. Tuy nhiên, tâm lý e dè, thận trọng vẫn bao phủ thị trường. Phần lớn người mua vẫn hy vọng chờ giá giảm tiếp để không bị hớ.
 
a 2 1Giá đất nhiều nơi đang giảm sâu. Ảnh: Cao Nguyên.


Theo chia sẻ của nhiều sàn môi giới tại TP.HCM, tính từ thời điểm quý III/2022 đến hiện tại, lượng đơn hàng bất động sản (BĐS) ký gửi nhờ sang nhượng liên tục tăng lên. 

Nếu trước kia, người bán thường đưa ra mức lợi nhuận thu về ít nhất cũng 10 – 20% thì giờ hầu như đều chỉ mong thu hồi vốn gốc, thậm chí có nhiều sản phẩm chấp nhận giảm giá từ 150-500 triệu đồng tùy tổng giá trị để nhanh chóng thoát hàng.

Tuy nhiên, việc khó tiếp cận tín dụng cùng lãi suất vẫn ở mức cao khiến nhóm khách sẵn lòng mua lúc này không nhiều. Thêm vào đó, tâm lý chờ thị trường “chạm đáy” lượng chứ chưa nhiều người chịu chốt.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, riêng tháng 1.2023, lượng tìm mua BĐS vẫn ghi nhận xu hướng tăng lần lượt 11% và 37% tại Hà Nội và TP.HCM, nhất là ở loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực là căn hộ và nhà liền kề.

Từ việc gia tăng lượng tìm kiếm BĐS tại hai thành phố lớn nhất cả nước cho thấy, nhu cầu về nhà ở trong dân đang rất lớn, tỉ lệ khách hàng có ý định mua BĐS không suy giảm.

Song tâm lý chờ “bắt đáy” đang khiến giao dịch thực trên thị trường không nhiều và dòng tiền vẫn ở trạng thái chờ cơ hội.

 ​​​​​​
 Phần lớn người mua vẫn hy vọng chờ giá giảm tiếp để không bị hớ. Ảnh: Cao Nguyên.

Đưa ra ý kiến về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, tâm lý chờ đợi “đáy”, mong BĐS giảm thêm sẽ rất dễ bỏ qua cơ hội. Bởi rất khó để xác định được đâu là “đáy” của thị trường.

“Hiện nay là lúc người mua có nhiều lựa chọn, dễ dàng thương lượng về giá và ưu thế đang nghiêng về những ai có sẵn tiền mặt, có tầm nhìn dài hạn.

Tuy nhiên, lợi thế này sẽ không còn kéo dài vì thị trường BĐS sẽ có cơ hội hồi phục trong nửa cuối năm nay do cơ quan Nhà nước đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc.

Nếu tìm được sản phẩm phù hợp, tầm giá hợp lý, người mua nên hiện thực hóa để nắm bắt cơ hội sở hữu nhà ở lúc này”, ông Hiển nói.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV, thị trường BĐS nửa đầu năm 2023 còn nhiều khó khăn nhưng thời điểm cuối năm sẽ từng bước phục hồi.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường tài chính, chính sách điều tiết của Chính phủ cũng như việc NHNN thống nhất sẽ tung ra hai gói tín dụng mới cho BĐS là động thái tích cực, khơi thông dòng vốn cho thị trường sau thời gian khó khăn.

Các yếu tố trên sẽ giúp đẩy nhanh sự phục hồi về niềm tin của nhà đầu tư trong năm 2023 và thị trường càng về cuối càng nhiều điểm sáng.

Điều này cũng đồng nghĩa, tình trạng sức khoẻ các doanh nghiệp sẽ phần nào cải thiện nên hiện tượng giảm giá bán, tăng chiết khấu sẽ dần hạn chế. Do đó, thời điểm hiện tại có thể xem là cơ hội cho người có nhu cầu mua thực sở hữu nhà ở.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: laodongmedia:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây