Người lao động tích lũy thu nhập gần 25 năm mới mua được căn hộ

Thứ tư - 29/03/2023 22:32
Nếu tích lũy toàn bộ tiền kiếm được, người có thu nhập trung bình tại Sài Gòn phải mất 19-24 năm mới mua nổi căn hộ giá 2,5-3,5 tỷ đồng.

Trang Batdongsan vừa công bố dữ liệu thị trường bất động sản Việt Nam hai tháng đầu năm, cho biết ước tính thu nhập bình quân của người lao động TP HCM năm nay đạt khoảng 148 triệu đồng một năm, phải mất đến 24 năm tích lũy, không chi tiêu gì, mới mua được nhà chung cư. Khảo sát này tính toán đối với loại căn hộ được rao bán giá 3,5 tỷ đồng một căn.

Dữ liệu của đơn vị này cũng cho thấy Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á về mức độ chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập bình quân của người lao động. Từ năm 2018 đến 2021, tỷ lệ chênh lệch giá bất động sản với thu nhập bình quân của người Việt Nam không ngừng tăng, vượt cả Singapore. Trong khi chỉ số này ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan có dấu hiệu giảm.

Cũng có khảo sát tương tự, Phú Vinh Group (đơn vị tư vấn đầu tư bất động sản tại TP HCM) cho ra kết quả về thời gian tích lũy mua nhà ngắn hơn, song áp dụng cho phân khúc căn hộ giá thấp hơn.

Đơn vị này ước tính, với giá nhà bình dân phổ biến tại thành phố là loại 2,5 tỷ đồng một căn, thu nhập thực nhận từ lương của lao động (theo số liệu từ Sở Lao động Thương binh xã hội năm 2022) đạt 11 triệu đồng một người một tháng, phải mất 19 năm dành dụm mới mua được căn hộ.

Thị trường nhà chung cư dọc theo xa lộ Hà Nội, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhà chung cư dọc theo xa lộ Hà Nội, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, nhìn nhận việc phải tích lũy một thời gian dài mới mua được nhà là hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Chánh, trên thực tế, tình huống người lao động tại TP HCM dùng 100% tích lũy để mua nhà thường rơi vào nhóm khách hàng có điều kiện tài chính tốt, tích lũy từ rất sớm hoặc có hỗ trợ tài chính từ gia đình. Với nhóm này, yếu tố quan trọng hàng đầu là vị trí thuận tiện đi làm và nếu chọn được có thể mua ngay.

Với trường hợp chỉ trích khoảng 50% thu nhập hoặc ít hơn để tích lũy an cư, thời gian mua được nhà sẽ kéo dài hơn do giá nhà tăng nhanh hơn thu nhập. Nhóm này thường đặt yếu tố uy tín chủ đầu tư và khoản vay với lãi suất hợp lý, phải cân nhắc rất lâu mới ra quyết định.

Còn theo công thức nhà vừa túi tiền (affordable housing) từng được Công ty cổ phần đầu tư Nam Long chia sẻ với VnExpress, doanh nghiệp đã có nhiều nghiên cứu khảo sát phân khúc nhà ở có tổng giá trị tài sản được chi trả bằng thu nhập tích lũy từ 7 năm trở lên của một hộ gia đình. Ghi nhận trong gần hai thập kỷ qua, công thức nhà ở vừa túi tiền của doanh nghiệp này chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng tiềm năng là các cặp vợ chồng thuộc tầng lớp trung lưu, có thu nhập trung bình khá trở lên.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan nhận định việc mua nhà ở các đô thị lớn Việt Nam sẽ ngày càng khó khăn. Do đó, người dân cần có kế hoạch tích lũy, gia tăng thu nhập để sớm mua được nhà. Ông cũng dự báo khoảng cách giữa giá nhà với thu nhập bình quân của người dân sẽ ngày càng tăng lên trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: VNE

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây