'Đỏ mắt' tìm căn hộ 2 tỷ đồng

Thứ sáu - 13/10/2023 22:40
Người mua có 2 tỷ đồng khó tìm được nhà mới, kể cả ở vùng ven khi chung cư bình dân đã đắt hơn 5-10 triệu đồng mỗi m2 so với 5 năm trước.

Nhiều tháng qua, chị Vân An, 28 tuổi, quận Hà Đông, liên tục tìm kiếm thông tin các dự án căn hộ mở bán mới và hỏi môi giới tư vấn. Vợ chồng chị mới cưới được nửa năm, lần đầu mua nhà nên muốn tìm dự án mới, chấp nhận ở huyện vùng ven. Tuy nhiên, với tài chính khoảng 1,6 tỷ đồng, chị chưa tìm được căn hộ mới hai phòng ngủ giá dưới hai tỷ đồng dù vị trí xa trung tâm Hà Nội.

Chị An ví dụ, một dự án căn hộ gồm hai block cao 21 tầng mới ra mắt ở Vân Canh, huyện Hoài Đức, giá căn diện tích nhỏ nhất 66 m2 từ 2,8 tỷ đồng (hơn 40 triệu đồng mỗi m2). Thu nhập hiện nay của vợ chồng chị chưa thể đáp ứng khoản vay gần một nửa giá trị căn hộ. Trong khi đó, năm 2019, với 1,5 tỷ đồng, gia đình anh trai chị Vân đã mua được một căn hộ hai phòng ngủ tại dự án 3 tòa tháp cao 45 tầng mặt đường Tố Hữu, phường Dương Nội, quận Hà Đông.

Anh Thanh Tùng, 32 tuổi, huyện Thanh Trì, cũng gặp khó khi tìm mua căn hộ mới giá bình dân ở khu vực ven đô. Giữa năm nay, nghe tin một dự án căn hộ ở Tứ Hiệp ra mắt giỏ hàng cuối cùng giá khoảng 25-30 triệu đồng mỗi m2, anh nhanh chóng kết nối với môi giới để tìm mua căn hộ hai phòng ngủ rộng khoảng 80 m2. Tuy nhiên, môi giới cho hay rổ hàng còn lại chỉ còn những căn 3-4 phòng ngủ. Anh này tính nếu mua căn diện tích nhỏ nhất 127 m2, anh cần ít nhất 1,5 tỷ đồng để nhận nhà, 60% còn lại vay ngân hàng.

"Dù đơn giá dưới 30 triệu đồng một m2, giá trị cả căn không hề bình dân. Nếu có tài chính hơn ba tỷ, tôi đã lựa chọn ở khu vực gần trung tâm hơn", anh Tùng nói.

 
Thị trường căn hộ phía Tây Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành
 

Theo ghi nhận của Mbbatdongsan, dự án căn hộ mới giá 2 tỷ đồng một căn dần vắng bóng ở khu vực vùng ven, sau khi biến mất tại các quận trung tâm ba năm qua. Khung giá của căn hộ bình dân thường từ 20 đến 25 triệu đồng mỗi m2, song hiện nay một số khu vực xa trung tâm xuất hiện ngày càng nhiều các căn hộ giá trên dưới 40 triệu đồng một m2.

Ví dụ tại Long Biên, một dự án căn hộ gần trục đường Lý Sơn vừa được mở bán giá từ 37 triệu đồng mỗi m2. Để sở hữu một căn hộ hai phòng ngủ, người mua phải chi từ ba tỷ đồng. Cách đó không xa, một tòa tháp mới trong tổ hợp căn hộ thuộc Khu đô thị Sài Đồng cùng vừa được chào bán giá khoảng 50 triệu đồng một m2, giá căn hai phòng ngủ từ 3,3 tỷ đồng.

Báo cáo mới đây của Savills cho thấy, tổng nguồn cung sơ cấp trên thị trường gần 20.000 căn nhưng căn hộ hạng B chiếm đến 92%, còn căn hộ hạng C chỉ chiếm khoảng 5%. Tỷ trọng căn hộ giá rẻ liên tục giảm mạnh nhiều năm qua, trong khi phân khúc này từng chiếm đến một nửa nguồn cung căn hộ vào năm 2015.

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam trong quý III cũng chỉ ra căn hộ bình dân tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Rổ hàng trong quý có 47% là căn hộ cao cấp, theo sau là căn hộ trung cấp với 39%, còn lại là căn hộ sang trọng và sản phẩm thấp tầng, đất nền.

Thăm dò

1.845 biểu quyết
Ngân sách của bạn đủ mua căn hộ phân khúc nào?
Dưới 1 tỷ đồng
1-2 tỷ đồng
2-4 tỷ đồng
4-6 tỷ đồng
Trên 6 tỷ đồng
Biểu quyết 

Thời gian từ: 13/10

Trong khi tình hình lệch pha phân khúc ngày càng trầm trọng, giá căn hộ mở bán mới tại Hà Nội tiếp đà leo thang. Báo cáo mới công bố của CBRE cho thấy giá trung bình các căn hộ mở bán trong quý III tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt gần 51 triệu đồng một m2. Hơn 90% nguồn cung mới thuộc về phân khúc cao cấp, nằm ở khu đô thị lớn Nam Từ Liêm và Gia Lâm.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc kênh Batdongsan, nhìn nhận việc đi tìm căn hộ bình dân tại các thành phố lớn lúc này thực sự là bài toán khó, kể cả các huyện vùng ven. Bởi nền giá chung cư bình dân ở Hà Nội đã lên mức 30 triệu đồng mỗi m2, tại TP HCM là 35 triệu đồng mỗi m2.

Bức tranh này trái ngược với năm 2018, thời điểm chung cư còn mặt bằng giá khá rẻ. Nền giá dưới 25 triệu đồng mỗi m2 vẫn còn nhiều trên thị trường, trong khi những dự án cao cấp giá chỉ khoảng 40 triệu đồng một m2. Với tài chính trên dưới 2 tỷ đồng, người mua vẫn có thể sở hữu căn hộ hai phòng ngủ ở khu vực trung tâm như quận Cầu Giấy, Hai Bà Trưng hay Thanh Xuân.

"Tuy nhiên, với tổng vốn 2 tỷ đồng hiện nay, người mua rất khó tìm được căn hộ mới. Bởi giá chung cư cả nước đã tăng trung bình 15% hai năm qua", ông nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần G-Home cho biết tâm lý người mua đang dần thay đổi, chấp nhận giá căn hộ bình dân đã lên mức dưới 35 triệu đồng mỗi m2, vênh 5-10 triệu đồng một m2 so với 5 năm trước. Đối với nhóm người mua nhà có tài chính trên dưới 2 tỷ đồng, nếu vẫn muốn mua căn hộ mới, ông Nam cho rằng có thể mua được loại căn studio từ 28 m2 tại ở các đại đô thị vùng ven. Tuy nhiên, lựa chọn này không phù hợp cho gia đình trẻ có con nhỏ.

Do đó, ông Nam cho rằng người mua sẽ cần thêm thời gian để tích lũy đủ tài chính mua căn hộ phân khúc trung cấp hoặc chuyển hướng sang thị trường thứ cấp. Giá mở bán liên tục neo cao thời gian qua đã góp phần thúc đẩy thị trường mua đi bán lại tại những dự án đã xây dựng 5-10 năm sôi động. "Nếu người mua tìm hiểu và lựa chọn cẩn thận, vẫn có thể sở hữu không gian sống chất lượng, lại phù hợp với năng lực tài chính", ông nói.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: VNEXPRESS

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây