Giá bất động sản đầu năm 2023 giảm nhẹ rồi đi ngang?

Chủ nhật - 08/01/2023 11:31
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định nguồn cung bất động sản đầu năm nay sẽ không có nhiều thay đổi, trong khi giá bất động sản bình quân có thể sẽ giảm nhẹ, sau đó đi ngang, riêng giá chung cư phân khúc thấp không giảm.

Tại báo cáo về thị trường bất động sản 2022 và dự báo 2023 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố, VARS nhận định nguồn cung đầu năm không có nhiều thay đổi. Nguồn cung bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nhiều khả năng sẽ giảm, hạn chế và chỉ các chủ đầu tư có đủ nguồn lực mới có khả năng phát triển dự án.
 

bds thu duc


Bất động sản phân khúc thấp sẽ không giảm giá

Đối với lực cầu trong lĩnh vực bất động sản, VARS nhận định lực cầu cũ chưa được đáp ứng nhưng có thể giảm do thu nhập và việc làm khó khăn thời gian qua. 

Đối với phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, mặc dù nhu cầu đầu tư cao nhưng thực tế lại giảm vì vướng mắc pháp lý, dòng tiền khó và phụ thuộc vào sự tăng trưởng của ngành du lịch.

Với lượng giao dịch, VARS cho rằng giao dịch cho nhu cầu thực tăng trưởng trong khi giao dịch do nhu cầu đầu tư giảm.

Trong khi đó, về giá bán bất động sản, VARS nhận định trong quý 1 và nửa đầu quý 2, giá bán bình quân có thể sẽ giảm nhẹ, sau đó đi ngang. Tuy nhiên, VARS cho rằng nếu kinh tế ổn định, khả năng cao giá bán các sản phẩm sẽ tăng trở lại.

Đi ngược với tình hình các phân khúc bất động sản, phân khúc chung cư sẽ không giảm giá đối với các hộ phân khúc thấp, thậm chí tiếp tục tăng nếu nguồn cung không được cải thiện.

"Đất nền ở những vùng phát triển quá mức, giá đã tăng quá mạnh, sẽ tiếp tục giảm để điều chỉnh về mức phù hợp. Ngược lại, những vùng chưa có nhiều dự án, sẽ có khả năng tăng giá", VARS nhận định.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng dự báo lãi suất tuy giảm nhưng không đáng kể, vẫn ở mức cao dẫn đến áp lực khó giảm giá bất động sản, điều này khiến sức mua của thị trường vẫn duy trì ở mức thấp.

Kiến nghị gói tín dụng đặc biệt cho bất động sản, tương tự gói 30.000 tỉ đồng

Trong các kiến nghị để khơi thông thị trường bất động sản 2023, VARS cho rằng cần tạo cơ chế thông thoáng đối với người dân vay mua nhà ở thực, hạn chế và giảm thiểu tối đa các chi phí liên quan đến thủ tục vay vốn. 

Ngoài ra, cần nghiên cứu, cung cấp các gói tín dụng đặc biệt nhằm kích cầu và thỏa mãn "lực cầu thực" hướng đến nhóm đối tượng người có thu nhập thấp vay mua nhà để ở, tương tự gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng năm 2013.

TS Nguyễn Văn Đính, chủ tịch VARS, nhận định thị trường địa ốc 2023 sẽ còn nhiều áp lực do kinh tế Việt Nam vẫn sẽ chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài. 

Song cơ hội để thị trường phục hồi vẫn có và dự kiến khoảng cuối quý 2 năm nay, các giao dịch sẽ xuất hiện trở lại, nguồn cung ra thị trường nhiều hơn. 

Theo ông Đính, chỉ cần gỡ những vướng mắc mà thị trường đang gặp phải gồm pháp lý, điểm nghẽn về vốn, củng cố niềm tin… thị trường chắc chắn sẽ cân bằng trở lại.

Chủ đầu tư bất động sản chỉ nên giữ lại dự án có khả năng thực hiện

Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị các chủ đầu tư nên giữ lại các dự án có khả năng thực hiện, còn các dự án không thể thực hiện nên chuyển nhượng, chuyển giao.

Đối với khách hàng, VARS khuyến nghị thời điểm này cần "thận trọng và khôn ngoan", cân nhắc dùng đòn bẩy tài chính, ưu tiên nhu cầu ở thực hơn đầu cơ. Riêng với các sàn môi giới, hội này cũng đề nghị nên rà soát lại bộ máy để tinh giản.

Nguồn tin: TTO

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây