Sau khi 'khai tử' sổ hộ khẩu giấy: Làm giấy tờ đất đai sẽ ra sao?

Thứ năm - 29/12/2022 08:54
Từ ngày 1-1-2023, khi sổ hộ khẩu bị "khai tử", người dân có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip và các cách thức khai thác thông tin về cư trú để thực hiện các thủ tục về đất đai.

Từ ngày 1-1-2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ không còn giá trị theo quy định của Luật cư trú năm 2020.

 

so ho khau khai tu

Câu hỏi được đặt ra, đó là đối với các thủ tục liên quan đến đất đai sẽ được giải quyết như thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu.
 

Một đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết các thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền của bộ trưởng bộ này liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và có yêu cầu về giấy tờ, tài liệu xác nhận cư trú đã được rà soát, có phương án xử lý.

Trong đó một số nội dung liên quan đã được xử lý tại thông tư số 09/2021 của bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đất đai.

Cụ thể, thông tư quy định đối với trường hợp nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận có yêu cầu thủ tục bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy chứng minh quân đội, hoặc thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh nhân thân, thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời không yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp các giấy tờ này để chứng minh nhân thân, trong trường hợp dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, các lĩnh vực (trong đó có lĩnh vực đất đai). 

Theo đại diện bộ, việc này để hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú, khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của Luật cư trú và bảo đảm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, rà soát các văn bản thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ để sửa đổi, kịp thời đáp ứng được yêu cầu.

Đồng thời, khi cơ quan tài nguyên và môi trường giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện việc kết nối, chia sẻ thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Còn theo nghị định 104/2022 của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung điểm e khoản 2 điều 21 nghị định 43/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai.

Cụ thể, nội dung sửa đổi nêu rõ, thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định được xác định căn cứ vào thời gian và nội dung có liên quan đến mục đích sử dụng đất ghi trên một trong các giấy tờ sau đây:

Thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh; giấy tờ nộp tiền điện, nước và các khoản nộp khác có ghi địa chỉ nhà ở tại thửa đất đăng ký.

Trường hợp không khai thác được thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì bổ sung giấy xác nhận thông tin về cư trú theo Luật cư trú năm 2020.

Bộ Công an cũng cho biết đã triển khai bảy phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế hộ khẩu giấy khi làm các thủ tục hành chính từ 1-1-2023.

Thứ nhất là sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip. Đây là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Khi công dân xuất trình thẻ, cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã có trên căn cước công dân.

Thứ hai, sử dụng thiết bị đọc mã QR trên thẻ căn cước công dân có gắn chip.

Thứ ba, sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ.

Thứ tư, tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Thứ năm, sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Thứ sáu, sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Thứ bảy, sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nguồn tin: Tuoi tre

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây