'Doanh nghiệp bất động sản như người sắp chết đuối'

Thứ bảy - 10/06/2023 22:35
Các doanh nghiệp bất động sản đồng loạt lâm vào trạng thái "ngộp thở" trong thời gian dài và đang như người sắp chết đuối, theo VARS.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đưa ra nhận định trên trong báo cáo về thực trạng sức khỏe doanh nghiệp đầu tư, phát triển bất động sản vừa công bố.

VARS đánh giá các doanh nghiệp bất động sản đồng loạt lâm vào trạng thái ngộp thở trong thời gian dài như "người sắp chết đuối". Tuy nhiên, theo hội, các chính sách hỗ trợ từ năm ngoái đến nay vẫn chưa giúp doanh nghiệp có thể bám vào, tạo đà "ngoi lên mặt nước". Do đó, nếu không kịp thời, chắc chắn doanh nghiệp sẽ bước sang giai đoạn "sặc nước, ngừng thở đồng loạt".

Đơn vị này cũng đề xuất chia doanh nghiệp gặp khó khăn thành 3 nhóm để cứu. Nhóm thứ nhất là các doanh nghiệp còn lực - "còn dấu hiệu sinh tồn", cần thí điểm phê duyệt, giải quyết trực tiếp các vướng mắc, đưa doanh nghiệp thoát khỏi trạng thái nguy hiểm để tiếp tục kinh doanh, đưa hàng vào thị trường. Phương án này ưu tiên các dự án cấp thiết, doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng mạnh tới thị trường.

Thứ hai là nhóm các doanh nghiệp yếu, hết năng lực triển khai dự án nhưng đã hoàn thiện cơ bản các thủ tục pháp lý, cần tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư. Giải pháp này nhằm kết nối các chủ đầu tư với các nhà đầu tư để thực hiện kêu gọi đầu tư hoặc M&A.

Cuối cùng là nhóm doanh nghiệp có dự án tồn đọng nhiều vướng mắc, trong khi không còn đủ năng lực triển khai dự án. Theo VARS, cơ quan quản lý có thể cân nhắc việc mua lại các dự án của nhóm này, sau đó hoàn thiện thủ tục vướng mắc và đấu giá để lựa chọn các nhà đầu tư mới.

Hội Môi giới một lần nữa nhắc lại những khó khăn mà thị trường bất động sản phải đối mặt như thiếu nguồn cung, sụt giảm nguồn cầu và giao dịch, mất thị trường, thiếu dòng tiền. Quý đầu năm nay, nguồn cung ra thị trường khoảng 25.000 sản phẩm, chủ yếu là hàng tồn kho từ các dự án cũ. Còn cả năm ngoái, nguồn cung ra thị trường khoảng 48.500 sản phẩm, chỉ bằng hơn 20% của năm 2018.

Theo VARS, thống kê 20 doanh nghiệp bất động sản niêm yết có tổng tài sản lớn nhất tính đến cuối năm 2022 cho thấy nhiều đơn vị cắt giảm mạnh nhân sự. Trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) và công ty con XDS giảm lần lượt 41% và 45% nhân sự. Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va giảm 20%, Sunshine Homes giảm 16%, An Gia giảm 29%. Sang đến 3 tháng đầu năm, làn sóng cắt giảm vẫn tiếp tục khi DXG giảm thêm 1.245 nhân sự, Vinhomes giảm hơn 1.500 người.

Bên cạnh nhân lực, doanh nghiệp trong ngành cũng phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, dừng, hoãn đầu tư hoặc phát triển dự án mới.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: VNEXPRESS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn



 
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay2,274
  • Tháng hiện tại15,637
  • Tổng lượt truy cập21,036,583
ky gui nha dat thu duc22
otovn net 3
qualuuniem vietnam

   
tindongnama com2
 
so dep phong thuy 2

























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây