Nhà ống 'khoét' mái để lấy sáng

Thứ sáu - 09/06/2023 21:09
Phần mái không liền mạch, xen kẽ nhiều giếng trời để đón ánh sáng tự nhiên, tăng đối lưu không khí vào sâu bên trong nhà.

Ngôi nhà của gia đình ba thế hệ mang đặc trưng của kiểu nhà ống đô thị, nằm trên một trục đường lớn tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Khu đất xây dựng rộng 216 m2 nhưng mặt tiền hẹp 4,5 m2 trong khi chiều dài sâu 48 m.

Gia chủ mong muốn có một ngôi nhà vừa có khu vực kinh doanh để tận dụng lợi thế mặt đường lớn, vừa để ở. Trong đó không gian sống cần thể hiện được tính bản địa của miền Tây Nam Bộ và tăng sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình.


Sau khi nhận bài toán từ chủ nhà, kiến trúc sư chia sẻ nhóm ưu tiên đến vấn đề con người - thiên nhiên, sau đó là tinh thần bản địa. Chiều dài lớn của khu đất được kiến trúc sư đánh giá là lợi thế để sắp xếp các lớp không gian cụ thể nhưng vẫn có tính gắn kết thông qua khoảng đệm là sân vườn, giếng trời.


Điểm nhấn của ngôi nhà nằm ở phần mái không liền mạch, xen kẽ nhiều khoảng giếng trời ở giữa giúp lấy ánh sáng tự nhiên, tăng lưu thông không khí vào không gian bên dưới. Từng khối mái nằm nhấp nhô gợi liên tưởng đến những ngôi nhà bè đặc trưng của miền Tây Nam Bộ.

Mái nhà chủ yếu sử dụng ngói vảy cá vuông màu đỏ đem đến vẻ đẹp truyền thống và nổi bật cho công trình. Vật liệu này có ưu điểm chống nóng, kháng rêu, trọng lượng nhẹ và bền.


Giếng trời và khoảng sân lớn được bố trí xen kẽ theo chiều dọc ngôi nhà, có vai trò là khoảng không gian kết nối giữa khu vực kinh doanh - khu sinh hoạt chung - phòng ngủ. Nhiều cây xanh được trồng ở khu vực này nhằm giảm bớt nắng gắt hay mưa rơi xuống, tạo thành các mảng xanh mát để gia chủ có thể gần gũi thiên nhiên.


Những bức tường ngăn được hạn chế, thay bằng hệ cửa kính xếp lùa tạo không gian mở cho các phòng, giúp các thành viên dễ dàng kết nối với nhau. Mái hiên và cầu thang sắt cũng được bố trí ở khu vực này mang đến sự gần gũi, thân thuộc.


Nội thất trong ngôi nhà theo tông màu trầm chủ đạo, làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu gỗ. Khi mở hết cửa kính, gia chủ có thể tận hưởng không gian xanh và gió trời từ sân vườn nhỏ.

Phong cách hiện đại được thể hiện qua nội thất nhà bếp, cửa kính và hệ thống ánh sáng, tạo nên không gian linh hoạt, phù hợp với gia đình nhiều thế hệ.


Phòng ngủ bố trí ở khối nhà có vị trí cao hơn hẳn khu vực kinh doanh và khu sinh hoạt chung.

"Theo chiều sâu của khu đất, không gian sinh hoạt của gia đình sẽ được đẩy lùi vào trong, vừa lọc tiếng ồn, khói bụi từ mặt đường lớn vừa giúp ngôi nhà gần gũi với thiên nhiên, cây cối hơn", kiến trúc sư chia sẻ.


Mặt bằng công trình.

Ngôi nhà mất 7 tháng để hoàn thiện. Tổng chi phí thiết kế, thi công khoảng 4,5 tỷ đồng.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: VNEXPRESS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


























 
Ký Gửi Nhà Đất
056.417.8888


























 
Chat Zalo 
zalo sharelogo





. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây